Content marketing – Những lỗi cơ bản bạn cần chú ý

Đưa Doanh Nghiệp Lên Google Map

Chỉ từ 500.000 vnđ

Nhanh chóng, bảo hành miễn phí, tiết kiệm chi phí

Đăng ký ngay

NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI VIẾT CONTENT MARKETING

Dưới đây là những lỗi phổ biến khi viết content marketing rất dễ xảy ra nhưng có thể bạn không chú ý, điều đó có thể không ảnh hưởng quá lớn đến toàn bộ bài viết. Nhưng nó lại ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc. Vậy nên, việc rà soát toàn bộ bài viết để chắc rằng không có lỗi nào sai cũng là một việc hết sức cần thiết khi làm Content Marketing.

content-marketing

Những lỗi viết content marketing cơ bản

Tiêu đề và mở đầu không gây ấn tượng

Tiêu đề đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Tiêu đề chính là yếu tố giữ chân khách hàng ngay từ lần đọc đầu tiên. Một tiêu đề hấp dẫn và thu hút quyết định 80% tỷ lệ lượt click của một chiến dịch.

Hãy chắt lọc những “nội dung vàng” đăng bài để thu hút tới người đọc bởi vì người dùng thường không để tâm đến những nội dung không mấy thú vị.

Một số lỗi viết content bạn sẽ gặp phải trong lúc đặt tiêu đề như: tiêu đề trôi tuột, không có điểm nhấn, mang tính kể lể đơn thuần. Điều này sẽ khiến người đọc không tìm được hứng thú với tiêu đề của bạn. Từ đó bỏ qua trong lần nhìn thấy đầu tiên.

Nội dung không làm rõ chủ đề

Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng luôn trì hoãn trong việc mua sản phẩm của bạn đó chính là thiếu thông tin. Họ không thể quyết định mua một sản phẩm khi họ chưa thực sự hiểu được nó. Khi đọc một bài viết mà họ còn nhiều thắc mắc vẫn chưa được giải đáp thì họ có xu hướng trì hoãn quyết định mua hàng vì cảm thấy không an tâm.

Lỗi này xuất phát từ việc bạn nghiên cứu, tìm hiểu không đủ sâu đến sản phẩm bạn viết. Không truyền đạt được đầy đủ thông tin và giá trị của sản phẩm đến với người đọc.

Không những thế, một “khách hàng thông minh” không bị bạn thuyết phục bởi những câu chào mời chung chung như “sản phẩm tốt, hiệu quả nhanh chóng…”. Việc bạn đưa ra một thông tin, một bài viết vô định, không có chủ đề, không có mục đích khiến khách hàng không có dữ liệu để tin tưởng bạn, đó là điều khiến sản phẩm của bạn “rơi vào ngõ cụt”. Hãy cho họ biết nội dung càng chi tiết, càng cụ thể, tập trung nhấn mạnh vào ưu điểm, và trên hết là làm rõ chủ đề để họ có niềm tin hơn trong việc mua sản phẩm của bạn.

Viết content marketing lan man

Nhiệm vụ của người viết Content Marketing là truyền tải thông điệp và truyền cảm hứng cho người đọc dẫn đến hành động. Nhiều người lựa chọn cách dẫn dắt quá dài dòng, khiến người đọc không nắm được nội dung, thông điệp chính mà bài viết muốn truyền tải.

Điều tiên quyết bạn cần làm chính là cho người đọc hiểu được nhanh về nội dung bài viết của mình, rút gọn câu chữ, tập trung đúng trọng tâm vấn đề, lập luận và dẫn chứng cũng phải thực tế và hấp dẫn.

Hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người đọc, người xem thường không đủ kiên nhẫn để đọc hết thông tin khi có “hàng ngàn” thông tin mỗi ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn nên tinh gọn bài viết của mình nhất có thể để tránh vuột mất khách hàng trong tay nhé!

Lỗi chính tả

content-marketing

Một content dù nội dung hay đến đâu mà bài viết có lỗi sai chính tả thì tất cả đều sẽ quay về con số không. Việc sai chính tả là một trong những điều “cấm kỵ” trong ngành Content Marketing. Việc bạn cẩn thận, tỉ mỉ cho bài viết của mình chính là một trong những yêu cầu bắt buộc. Vì điều đó cho thấy bạn thực sự nghiêm túc với nó.

Đối với những khách hàng khó tính, việc sai chính tả chính là một lỗi viết content marketing sai chết người. Điều này sẽ biến thành điểm trừ trong mắt người đọc khiến họ bỏ qua sản phẩm của bạn ngay cả khi họ chưa thực sự trải nghiệm chúng.

Hãy đọc sách nhiều, đọc kỹ sau khi viết, từ nào không chắc thì tra google, cài phần mềm check chính tả trên máy tính để cảnh báo khi có từ viết sai.

Lỗi viết content marketing quá tham thông tin

Không xác định được đâu là thông điệp chính của bài, liệt kê hàng loạt lợi ích nghe có vẻ đa năng nhưng không biết cái nào là nổi bật. Đây là một trong những lỗi viết content marketing khiến rất nhiều bạn không kiếm cho mình khách hàng. Việc đưa ra nhiều lợi ích cho sản phẩm là tốt, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc thông tin trong bài viết của bạn quá nhiều, dẫn đến việc bị “bội thực nội dung”.

Đưa quá nhiều thông điệp vào bài

Một bài viết chỉ nên có cho mình nhiều nhất từ 1-2 thông điệp, để người đọc hiểu được bài viết muốn truyền tải nội dung gì, từ đó thôi thúc quyết định mua hàng của họ. Việt một bài viết có quá nhiều thông điệp sẽ là một bài viết lan man, không đúng chủ đề, gây loãng nội dung và không thu hút được người đọc.

Việc bạn cần làm chính là chú ý tập trung vào đúng một thông điệp mà bạn muốn có trong bài viết, không nên nhiều hơn.

CTA không thu hút

content-marketing

Để khách hàng mục tiêu thực hiện hành động bạn mong muốn, điều kiện quan trọng là bạn phải thực sự hiểu rõ họ, hiểu rõ chân dung và hiểu rõ từng nhu cầu thầm kín của họ để tạo ra một lý do thôi thúc họ hành động. Đôi khi CTA của bạn không hiệu quả, có thể không phải do nó, mà do người thấy nó không phải đối tượng mà bạn mong muốn. Một CTA tốt là câu ngắn gọn, dễ tìm, dễ hiểu.

Hành động mong muốn tương đối đa dạng, thường bao gồm đặt hàng, gọi điện, nhập email, hoàn thành đăng ký, điều hướng qua trang khác… nhưng cụ thể ra sao thì bạn phải tự định nghĩa dựa trên mục tiêu bài viết của mình.

Cách khắc phục nhanh chóng những lỗi viết content marketing cơ bản

Lập outline khi viết bài

content-marketing

Bất cứ một bài viết nào khi viết ra cũng cần một dàn bài cụ thể, điều đó sẽ quyết định đến việc nội dung bạn viết ra có thật sự chạm đến người đọc hay không. Một dàn bài có thể không thật sự quan trọng, nhưng đôi khi nó sẽ là thứ kéo bạn về đúng hướng nếu bài viết của bạn bị “lạc đề”.

Vậy nên, lập một dàn bài có thể qua loa, nhưng bạn cũng cần phải đưa đầy đủ những điều bạn muốn viết vào trong outline đó, điều này sẽ giúp bạn rất nhiều!

Nghiên cứu kỹ chủ đề trước khi viết

content-marketing

Bạn phải hiểu được thông tin sản phẩm mà bạn đang định viết là một điều một hết sức quan trọng. Hãy dành một khoảng thời gian trước khi viết bài để tham khảo xem nội dung bạn viết đã đúng với xu hướng hay chưa, có phù hợp với đối tượng mà bạn nhắm đến. Một số những câu hỏi bạn nên nghiên cứu trước khi bắt tay vào viết bài:

  • Mục tiêu bài viết là gì?
  • Viết cho đối tượng nào?
  • Nội dung/chủ đề/ý tưởng nào bạn muốn truyền tải đến họ?
  • Người đọc sẽ được gì sau khi đọc bài viết?
  • Outline cụ thể về dàn bài đã viết
  • Bạn nên viết gì trước để thu hút người đọc?

Nếu như bạn dành thời gian để nghiên cứu cụ thể thì nội dung của bạn sẽ chất lượng và chi tiết hơn rất nhiều!

Đọc lại bài trước khi đăng

Việc đọc lại bài viết cũng là một yếu tố tất nhiên. Nếu không rà soát lại, thì rất có thể bạn sẽ mắc phải những lỗi do sai chính tả, ngữ pháp, dấu câu, cụm từ hay cách sắp xếp giữa các đoạn với nhau. Việc đọc lại bài nhiều lần sẽ giúp bạn phần nào trong việc sắp xếp bài viết logic, câu chữ phù hợp hơn.

Hoặc nếu có thể, hãy nhờ một người có chuyên môn trong lĩnh vực viết lách, điều này không những giúp bạn cải thiện đáng kể kỹ năng viết, mà còn học hỏi được rất nhiều từ những người giàu kinh nghiệm.

Để ý hơn đến các dấu câu

Đừng coi thường sự cần thiết của các dấu câu, đôi khi chỉ vì để một dấu câu sai, mà toàn bộ ý nghĩa của bài viết sẽ bị thay đổi, khiến người đọc hiểu lầm nội dung bài viết. Việc chú trọng vào các dấu chấm, dấu phẩy sẽ giúp bài viết của bạn chỉn chu, chuyên nghiệp và thể hiện được nhiều hơn văn phong của người viết.

Không những thế, người đọc cũng sẽ cảm thấy dễ chịu nếu như đọc những bài viết chấm phẩy rõ ràng, dễ hiểu dễ tiếp thu từ đó cũng cho họ cái nhìn tốt và thiện cảm hơn về bài viết của bạn.

Phía trên là tất cả những lỗi content cơ bản và thường gặp cũng như cách khắc phục nó khiến bài viết của bạn trông chỉn chu và chuyên nghiệp nhất. Mong rằng những kiến thức trên sẽ hữu ích và giúp bạn trong tương lai.

Tư vấn miễn phí
Tư vấn miễn phí