Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Đưa Doanh Nghiệp Lên Google Map

Chỉ từ 900.000 vnđ

Nhanh chóng, bảo hành miễn phí, tiết kiệm chi phí

Đăng ký ngay

CÁC LỢI ÍCH CỦA GOOGLE SEARCH CONSOLE

Nếu bạn là một nhà kinh doanh, bán hàng đang sở hữu cho mình một website và bạn đang cần tối ưu hóa website của mình thì chắc hẳn bạn đã nghe đến Google Search Console. Cùng chúng tôi cùng tìm hiểu xem Google Search Console sẽ mang lại những giá trị nào cho website của bạn nhé!

google-search-console

Google Search Console là gì?

Đây là một dịch vụ miễn phí do Google cung cấp, giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục các sự cố về trang web của bạn trên Google.

Cụ thể hơn, giúp cho người dùng đo lưu lượng truy cập vào trang web của họ, cũng như xem hiệu suất của các từ khóa, và nhận các thông báo quan trọng từ Google về trang web. Nó cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách hoạt động của một trang web cũng như các cách để điều chỉnh trang web trong chỉ mục của Google.

Tuy nhiên, không giống như Goole Analytics, Google Search Console chỉ cung cấp các thông tin về lưu lượng truy cập đến từ những người dùng tìm kiếm trên web, chứ không liên quan đến các lưu lượng truy cập từ quảng cáo hoặc lưu lượng truy cập từ các website giới thiệu khác.

Các tiện ích trong Google Search Console

google-search-console

Cải thiện các chỉ số

  • Lượt click

Đây là số liệu về số lần nhấp chuột khi người dùng truy cập vào website của bạn thông qua việc tìm kiếm trên Google. Chỉ số này chỉ cập nhật số người nhấp vào trang web, không liên quan đến việc họ có ở lại website đó trong bao lâu. Do đó đây cũng là một phần lý do tại sao chỉ số này bạn thấy trong Search Console không phải lúc nào cũng khớp với báo cáo về landing page của Google Analytics. Bởi vì Google đo lường các số liệu này với các định nghĩa có điểm khác nhau.

  • Số lượt hiển thị

Chỉ số này còn được biết đến với khái niệm tiếng Anh là “Impressions”. Đây là số lượng hiển thị website của bạn mà người dùng đã nhìn thấy khi họ tìm kiếm trên Google. Số liệu này chỉ liên quan đến việc có bao nhiêu người dùng đã nhìn thấy website của bạn, ngay cả khi họ không bấm vào liên kết website.

  • CTR (Click Through Rate)

chỉ số này được tính dựa trên tỷ lệ nhấp chuột vào website chia cho số lần hiển thị của website. (CTR=Click/Impressions). Chỉ số này sẽ cho bạn biết website của bạn có đủ hấp dẫn hay không, nếu CTR càng cao thì chứng tỏ website của bạn lôi cuốn khách hàng bấm vào và ngược lại.

  • Vị trí trung bình (Average Position)

Vị trí trung bình của kết quả tìm kiếm hiển thị trang web của bạn.

Các chỉ số này rất quan trọng khi thực hiện chiến lược marketing với website của bạn. Google Search Console không chỉ là công cụ để bạn nghiên cứu các từ khóa mới, kiểm tra chỉ mục, mà còn có thể giúp bạn điều chỉnh các chiến dịch SEO của mình sao cho hiệu quả nhất.

Kiểm tra tình trạng website

Đây cũng là một khía cạnh rất giá trị của Google Search Console và đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp kỹ thuật số. Ngoài các dữ liệu thống kê về các chỉ số đã được liệt kê ở trên, Google Search Console có thêm tính năng giúp đảm bảo sự hiện diện trang web của bạn trên Google. Cụ thể hơn thì Google cập nhật một số báo cáo có thể giúp các website rất nhiều, chẳng hạn như là chúng không bị phạt vì vi phạm các quy tắc của Google, website không có lỗi nào, hoặc giao diện website thân thiện với thiết bị di động, tốc độ tải trang không quá chậm,…

Cung cấp báo cáo về sơ đồ trang web (Sitemap)

google-search-console

Phần Sitemap trong Google Search Console thường được sử dụng để gửi danh sách tổng số trang của website để Googlebot có thể thu thập dữ liệu chúng một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bạn có thể sử dụng Sitemap để cho Google biết về các sơ đồ trang web mới cho miền website của doanh nghiệp mình, ngoài ra còn có thể xem tần suất mà chúng được thu thập thông tin và theo dõi bất kỳ lỗi nào mà Google gặp phải khi phân tích cú pháp các sơ đồ trang web đã gửi của bạn.

Lợi ích từ việc sử dụng Google Search Console

  • Để Google có thể tìm thấy, xác định và thu thập dữ liệu từ trang web của bạn.
  • Khắc phục sự cố về lập chỉ mục và các thông báo yêu cầu việc lập lại hoặc cập nhật chỉ mục với nội dung mới.
  • Theo dõi các dữ liệu về lưu lượng truy cập trang web thông qua Google Search.
  • Được nhận thông báo khi Google gặp các vấn đề về lập chỉ mục, spam hoặc các vấn đề khác trên trang web của bạn.
  • Hiển thị cho bạn những trang web liên kết đến trang web của bạn.
  • Khắc phục sự cố cho AMP, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng tìm kiếm khác.

Những nghề nghiệp nên sử dụng Google Search Console

google-search-console

SEOer và các marketer:

Những người thường xuyên phải theo dõi hiệu suất và tối ưu cho website để đưa ra những quyết định đưa website của lên thứ hạng cao hơn. Thông qua công cụ này, bạn có thể sử dụng các thông tin để dẫn đến các quyết định về mặt kỹ thuật cho trang web. Hơn thế nữa bạn cũng có thể kết hợp với các công cụ khác của Google như Google Analytics, Google Trends và Google Ads.

Quản trị website:

Với tư cách là một admin cho website, bạn nên chú ý đến các hoạt động trên website của mình. Google Search Console hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong một số trường hợp như giải quyết các lỗi máy chủ, các sự cố tải trang và các sự cố bảo mật như hack và phần mềm độc hại. Bạn cũng có thể sử dụng nó để đảm bảo rằng việc bảo trì và tối ưu hóa trang web đang hoạt động trơn tru.

 Phát triển web:

Cũng như quản trị viên web, Google Search Console chắc chắn là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực này. Theo Google, khi bạn tạo mã đánh dấu và mã thực tế cho trang web của mình, Search Console có thể giúp bạn theo dõi và khắc phục những sự cố phổ biến với mã đánh dấu, chẳng hạn như lỗi dữ liệu có cấu trúc.

Nói tóm lại, Google Search Console là một công cụ cần thiết cho chủ sở hữu trang web để đảm bảo rằng trang web của họ đang hoạt động tốt. Google Search Console có nhiều tính năng giúp bạn xác định và khắc phục sự cố cũng như cải thiện khả năng hiển thị tổng thể của trang web của bạn trên web.

Tư vấn miễn phí
Tư vấn miễn phí