Đưa Doanh Nghiệp Lên Google Map
Chỉ từ 500.000 vnđ
Nhanh chóng, bảo hành miễn phí, tiết kiệm chi phí
NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn tổng quan về các bước cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty mới nhất năm 2023. Và giải đáp thắc mắc về thủ tục khi thành lập công ty đến với các bạn độc giả.
Thành lập công ty là gì?
Thành lập công ty là quá trình tạo ra một tổ chức kinh doanh mới thông qua các thủ tục pháp lý, đăng ký và thiết lập hệ thống quản lý. Quá trình này bao gồm việc xác định mục tiêu kinh doanh, cấp giấy phép, đăng ký vốn và tổ chức hoạt động để bắt đầu kinh doanh.
Hồ sơ thành lập công ty cần những gì?
Dưới đây là danh sách chi tiết các giấy tờ và thông tin cần thiết để chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ khi thành lập công ty.
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp:
- Đây là một biểu mẫu chuẩn do cơ quan quản lý kinh doanh cung cấp
- Trong giấy đề nghị, bạn cần điền thông tin cụ thể về doanh nghiệp như tên công ty, địa chỉ, loại hình kinh doanh, vốn điều lệ, thông tin về người đại diện pháp luật và các thành viên/ cổ đông sáng lập.
- Mẫu đơn phải được điền đầy đủ và chính xác để đảm bảo rằng các thông tin hợp lệ và tuân thủ các yêu cầu pháp lý.
Điều lệ công ty:
- Là một tài liệu quan trọng trong hồ sơ thành lập công ty.
- Điều lệ thành lập công ty quy định quyền, nghĩa vụ và lợi ích của thành viên/ cổ đông công ty, cách thức tổ chức, quản lý công ty, quy định về vốn điều lệ và cơ cấu tổ chức của công ty.
- Điều lệ công ty phải được soạn thảo cẩn thận theo quy định pháp luật để đảm bảo các hoạt động công ty được thực hiện đúng quy định.
Văn bản ủy quyền
- Trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty thì phải có giấy ủy quyền bằng văn bản.
- Văn bản ủy quyền này được sử dụng để ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và đại diện cho doanh nghiệp trong quá trình thành lập công ty.
- Văn bản ủy quyền phải có công chứng và được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của công ty.
Danh sách thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập:
- Đối với công ty TNHH có ít nhất 2 thành viên hoặc công ty cổ phần, cần cung cấp danh sách các thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
- Danh sách này bao gồm các thông tin cá nhân của các thành viên/ cổ đông như tên, địa chỉ, số điện thoại, số CMND hoặc hộ chiếu…
- Đối với công ty TNHH, danh sách thành viên sẽ ghi rõ tên và thông tin chi tiết của từng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần, danh sách cổ đông sáng lập bao gồm thông tin về cổ đông và số lượng cổ phần mà mỗi cổ đông sở hữu.
Bản sao Giấy chứng thực cá nhân:
- Là bản sao công chứng của CMND hoặc hộ chiếu các thành viên/ cổ đông.
- Giấy chứng thực cá nhân được sử dụng để xác minh danh tính của các thành viên/ cổ đông và đảm bảo tính hợp pháp, chính xác của dữ liệu cá nhân.
Note: Các yêu cầu cụ thể và tài liệu cần thiết khi thành lập doanh nghiệp có thể khác nhau tùy theo quy định của địa phương hoặc quốc gia. Việc tuân thủ đầy đủ các quy định đòi hỏi phải có sự hiểu biết thấu đáo về quá trình hình thành doanh nghiệp trong ngành và khu vực của bạn. Vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia pháp lý hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi cụ thể.
Việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh còn phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà tổ chức, cá nhân đó chọn. Do đó, hồ sơ kinh doanh sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:
Hồ sơ đăng ký công ty tư nhân
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Bản sao giấy tờ pháp lý của chủ doanh nghiệp tư nhân
Hồ sơ đăng ký công ty hợp danh
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên
- Bản sao giấy tờ pháp lý của từng thành viên
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài
Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên
- Bản sao các giấy tờ sau:
+ Hồ sơ pháp lý cá nhân (trong trường hợp thành viên là cá nhân, người đại diện pháp luật).
+ Giấy tờ pháp lý của tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền, giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
Note: Nếu thành viên là tổ chức nước ngoài thì cần bản sao hợp pháp hóa lãnh sự.
+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài
Hồ sơ đăng ký công ty cổ phần
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách cổ đông sáng lập, danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
- Bản sao các giấy tờ sau:
+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân nếu cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật.
+ Giấy tờ pháp lý của tổ chức nếu cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
+ Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục thành lập công ty
Cần bao nhiêu vốn để thành lập công ty?
Luật Doanh nghiệp hiện hành không giới hạn số vốn của công ty. Các công ty có thể đăng ký với vốn điều lệ cao hoặc thấp. Tuy nhiên, một số lĩnh vực kinh doanh nhất định yêu cầu vốn pháp định.
Có thể ủy quyền làm thủ tục thành lập công ty không?
Cho phép ủy quyền thành lập công ty, trong đó:
- Ủy quyền cho cá nhân: Phải có văn bản ủy quyền
- Ủy quyền cho tổ chức: Phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ.
- Ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là dịch vụ công ích: Phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ.
- Ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích: Phải có bản sao hợp đồng dịch vụ và giấy giới thiệu của tổ chức nếu cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp.
Có thể đăng ký căn hộ chung cư làm trụ sở công ty?
Khoản 11 Điều 6 của Luật Nhà ở 2014 nghiêm cấm “ Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân cần lưu ý không sử dụng căn hộ chung cư để làm trụ sở công ty. Nếu vi phạm quy định trên sẽ bị xử phạt với mức 20-40 triệu đồng.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn.