HƯỚNG DẪN CHI TIẾT VỀ SEO

Điều đầu tiên bạn làm khi cần một ý tưởng tiếp thị mới là gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quyết định đã đến lúc mình phải tìm kiếm một phần mềm mới đáp ứng khối lượng công việc hiện tại? Hoặc bạn đang cần thay thế phụ tùng cho chiếc xe của mình? Chắc hẳn bạn sẽ rút điện thoại của mình ra và tìm kiếm trên Google.

Impact Plus đã báo cáo rằng 61% nhà tiếp thị tin rằng SEO vẫn sẽ là ưu tiên tiếp thị hàng đầu của họ trong năm 2023. Vì vậy, có một sự thật phũ phàng rằng nếu không có sự hiện diện trên Google, doanh nghiệp của bạn sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn trong thị trường đầy cạnh tranh này. Chúng tôi sẽ đưa bạn khám phá một cuộc hành trình tìm hiểu về SEO và chiến lược xây dựng sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp bạn trong bài viết dưới đây.

seo

 SEO là gì?

SEO(Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website để nâng cao khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… SEO là một phần quan trọng của chiến lược marketing online, giúp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Cách thức SEO hoạt động

seo

SEO hoạt động bằng cách tối ưu hóa nội dung của trang web, tiến hành nghiên cứu từ khóa và thu thập các liên kết để cải thiện thứ hạng của nội dung đó và khả năng hiển thị của trang web. Khi trang web của bạn được thu thập thông tin và lập chỉ mục, kết quả sẽ xuất hiện trên SERP. Các nỗ lực SEO có thể mất vài tháng để thành hiện thực.

Xếp hạng (Rankings)

Đây là những gì công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định vị trí đặt một trang web cụ thể trong SERP. Thứ hạng bắt đầu ở vị trí số 0 và tiếp tục đến số kết quả cuối cùng của công cụ tìm kiếm cho truy vấn. Một trang web chỉ có thể được xếp hạng cho một vị trí tại một thời điểm. Theo thời gian, thứ hạng của trang web có thể thay đổi do sự cạnh tranh trên SERP hoặc do chính các công cụ tìm kiếm thay đổi thuật toán. 

Hiển thị (Visibility)

Thuật ngữ này mô tả mức độ nổi bật của một tên miền cụ thể trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nếu tên miền của bạn không hiển thị trong nhiều tìm kiếm liên quan thì nó sẽ có khả năng hiển thị tìm kiếm thấp.

Tầm quan trọng của SEO doanh nghiệp

seo

Có một lý do quan trọng khác tại sao bạn nên sử dụng SEO. Chiến lược này thực tế giúp định vị thương hiệu của bạn trong suốt quá trình mua hàng. Đổi lại, SEO có thể đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị của bạn phù hợp với hành vi mua hàng mới. Tính đến tháng 6 năm 2022, 92% lượt tìm kiếm trên Internet được thực hiện trên Google.

Ngoài ra, khách hàng thích tự mình trải qua phần lớn quá trình mua hàng. Vậy làm thế nào để họ sử dụng công cụ tìm kiếm trong quá trình này?

Ở giai đoạn đầu của quá trình, khách hàng sử dụng Google để tìm thông tin về vấn đề của mình. Một số cũng hỏi về các giải pháp tiềm năng cho vấn đề của họ. Sau đó, người tìm kiếm sẽ đánh giá các lựa chọn thay thế có sẵn dựa trên các bài đánh giá trên mạng xã hội.

Chính vì vậy, cơ hội duy nhất để khách hàng chú ý và cân nhắc doanh nghiệp của bạn là xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của họ.

Làm thế nào để Google biết cách xếp hạng một trang?

seo

Công cụ tìm kiếm chỉ có một mục tiêu duy nhất. Nhằm mục đích cung cấp cho người dùng những câu trả lời và thông tin phù hợp nhất. Mỗi khi chúng được sử dụng, các thuật toán sẽ chọn các trang phù hợp nhất với truy vấn của bạn. Và xếp hạng chúng để hiển thị những cái đủ thẩm quyền hoặc phổ biến nhất trước tiên.

Để cung cấp thông tin phù hợp cho người dùng, công cụ tìm kiếm phân tích hai yếu tố:

  • Mức độ liên quan: Giữa các truy vấn tìm kiếm và nội dung Công cụ tìm kiếm xếp hạng dựa trên các yếu tố khác nhau như chủ đề hoặc từ khóa.
  • Quyền hạn: được đo bằng mức độ phổ biến của trang web trên Google giả định rằng một trang hoặc tài nguyên càng phổ biến thì nội dung đó càng có giá trị đối với độc giả.

Khi xác định mức độ liên quan và thẩm quyền, việc tuân theo khuôn khổ E-E-A-T có thể giúp ích rất nhiều cho quy trình SEO của bạn.

Việc thêm nhiều nội dung hơn, tối ưu hóa tên tệp hình ảnh và cải thiện liên kết nội bộ có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị. Mỗi hành động đó đều cải thiện yếu tố xếp hạng cho trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Ba yếu tố cốt lõi trong chiến lược SEO

1, Tối ưu hóa tại chỗ

Tối ưu hóa tại chỗ đảm bảo rằng các trang web của bạn cho phép Google quét và lập chỉ mục chúng mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến nó bao gồm: điều hướng và liên kết tới trang web của bạn, cấu trúc URL, tốc độ tải trang,…

2, Nội dung

Nội dung có thể có nhiều định dạng khác nhau. Nó có thể là văn bản như một bài đăng trên blog hoặc trang web. Nhưng nó cũng có thể là một video, một đề xuất sản phẩm,… Đối với SEO, điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị trong tìm kiếm cao hơn.

seo

Đầu tiên, điều khách hàng mong muốn khi tìm kiếm chính là nội dung. Bất kể người dùng của bạn đang tìm kiếm điều gì thì chính nội dung của bạn sẽ cung cấp cho họ điều đó. Càng đăng nhiều, bạn càng có nhiều khả năng xuất hiện trong tìm kiếm.

Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm sử dụng nội dung của bạn để xác định thứ hạng trang. Khi thu thập dữ liệu một trang, chúng xác định chủ đề của nó. Bạn có thể đánh giá chất lượng trang của mình bằng cách phân tích các yếu tố như độ dài trang hoặc cấu trúc trang. Dựa trên thông tin này, các thuật toán tìm kiếm có thể khớp truy vấn của người dùng với các trang mà họ tin là có liên quan nhất đến truy vấn đó.

3, Các liên kết

Liên kết, là các tham chiếu đến nội dung của bạn trên các trang web khác. Mỗi khi một trang web khác đề cập và hướng người đọc của họ đến nội dung của bạn, bạn sẽ nhận được một backlink đến trang web của mình.

seo

Google sử dụng các liên kết này như một tín hiệu về thẩm quyền của một trang web. Nhưng không phải tất cả các liên kết đều giống nhau. Một số liên kết chất lượng thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn.

Trên đây là một số nội dung cơ bản về SEO. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về cách đưa doanh nghiệp của bạn lên công cụ tìm kiếm.

Tư vấn miễn phí
Tư vấn miễn phí