Đưa Doanh Nghiệp Lên Google Map
Chỉ từ 500.000 vnđ
Nhanh chóng, bảo hành miễn phí, tiết kiệm chi phí
LỢI ÍCH MARKETING BẰNG MẠNG XÃ HỘI
Sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tiktok đã làm thay đổi toàn bộ phương thức tiếp thị hiện nay. Nhiều thương hiệu lớn đang lặng lẽ nhường chỗ cho những tài năng tiềm năng đang lên. Có thể thấy, mạng xã hội không chỉ là kênh thông tin cá nhân mà còn là trợ thủ đắc lực cho mọi thương hiệu. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những lợi ích mà mạng xã hội mang lại cho các chiến dịch marketing của bạn.
Truyền thông mạng xã hội là gì ?
Social Media Marketing (Truyền thông mạng xã hội) là một hình thức sử dụng các kênh truyền thông để tăng nhận thức về thương hiệu cũng như quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Một số nền tảng được các thương hiệu sử dụng nhiều nhất như Facebook, Instagram, Pinterest, Youtube, Linkedln,… Bạn không nhất thiết phải sử dụng tất cả các nền tảng này mà phụ thuộc vào chiến lược của thương hiệu sẽ có nhu cầu sử dụng nền tảng khác nhau.
Đối với những thương hiệu lớn, có lượng khách hàng ổn định có cần truyền thông mạng xã hội hay không?
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chúng ta đều biết rằng Internet có tác động rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ việc lướt web để giải trí, chia sẻ hình ảnh hay chơi game, mua sắm… Gần như hoạt động của mỗi người đang dần chuyển sang thị trường trực tuyến.
Vậy nên, cho dù doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu hay phát triển thương hiệu. Truyền thông mạng xã hội cũng rất cần thiết cho chiến lược thương hiệu. Điều này cho thấy các công ty không ngừng thay đổi theo thời đại, tiếp thu những nền tảng kiến thức mới và không ngừng thay đổi theo nhu cầu của khách hàng.
Nếu như bỏ qua chiếc lược social media, bạn sẽ đánh mất vô số lợi thế cũng như đánh mất vị trí của mình trên thị trường thay đổi hàng ngày, hàng giờ như hiện nay.
Lợi ích mạng xã hội mang lại cho các chiến dịch marketing
1, Tăng độ nhận diện thương hiệu
Truyền thông mạng xã hội (Social media marketing) đóng vai trò to lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chính vì vậy, việc chăm sóc và quản lý nội dung của trang Fanpage một cách hợp lý có thể giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra hình ảnh thương hiệu nhất quán với các kênh truyền thông khác của bạn. Điều này rất quan trọng để tiếp cận khách hàng mới dễ dàng và hiệu quả hơn, tăng thêm giá trị cho thương hiệu và xây dựng một hình ảnh thống nhất mà khách hàng của bạn có thể nhận ra.
Giả sử như, một khách hàng ngẫu nhiên có thể quen thuộc với hình ảnh thương hiệu của bạn sau khi thấy hình ảnh thương hiệu đó được đưa tin rộng rãi trên các kênh truyền thông khác nhau. Fanpage Facebook hiện là kênh thiết yếu. Do đó, việc tích hợp Facebook với các phương thức marketing khác là vô cùng quan trọng để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
2, Cải thiện độ trung thành với thương hiệu
Theo báo cáo của Đại học Texas Tech, các thương hiệu sử dụng social media marketing thường thấy mức độ trung thành với thương hiệu cao hơn từ khách hàng của họ. Báo cáo kết luận rằng: “ Các doanh nghiệp phải sử dụng các công cụ mạng xã hội để tương tác với khách hàng. Một chiến lược social media marketing vững chắc có thể đóng vai trò to lớn trong việc tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu, từ đó xây dựng một thương hiệu mạnh và bền vững.”
3, Mở ra nhiều cơ hội kết nối
Mỗi bài viết bạn đăng trên phương tiện truyền thông mạng xã hội đều mang đến cho bạn cơ hội kết nối với khách hàng của mình và ngược lại. Tiếp cận và tương tác với các tệp khách hàng mới và cũ mỗi khi họ like hoặc follow bạn. Điều này cho phép bạn xác định và nhắm chính xác khách hàng mục tiêu tốt hơn đồng thời tăng cơ hội tiếp cận các nguồn khách hàng mới.
4, Tốc độ lan truyền chóng mặt
Facebook sẽ là một công cụ mạnh mẽ để áp dụng các chiến lược tiếp thị liên kết (affiliate marketing). Khi một khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn trên Facebook hoặc để lại nhận xét tích cực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn, những khách hàng khác sẽ muốn theo dõi trang fanpage của bạn. Nên nhớ rằng mỗi người dành trung bình 2,5 giờ mỗi ngày để lướt Facebook. Hãy tưởng tượng trang fanpage của bạn có thể tiếp cận bao nhiêu khách hàng mỗi ngày.
5, Giảm thiểu chi phí marketing
Social media marketing tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc, nhưng hiệu quả mang lại vô cùng lớn cho các doanh nghiệp. So với quảng cáo qua các kênh truyền thống, tiếp thị qua Facebook tiết kiệm được tương đối thời gian mà vẫn tăng được lượt traffic khách hàng. Chi phí cũng tương đối nhỏ khi chạy quảng cáo Facebook Ads.
6, Dễ dàng tìm kiếm, nghiên cứu thị trường và đối thủ
Các tính năng tương tác như like, share, comment trên các nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu suất truyền thông. Ngoài ra, thống kê số liệu được cập nhật hàng giờ giúp các thương hiệu có thể quan sát diễn biến thị trường, tìm hiểu xu hướng và phát triển các chiến thuật tối ưu.
Những phương thức tối ưu hóa giúp các thương hiệu đi đúng với chiến lược mạng xã hội của mình:
Bám sát chiến lược thương hiệu
Trước khi khởi động chiến dịch social media marketing, câu hỏi bạn cần để tâm nhất là: Liệu rằng thông điệp có phù hợp với thương hiệu hay không? Tiếp thị trên mạng xã hội bắt buộc phải đáp ứng được nhu cầu của thương hiệu, truyền tải được thông điệp và giải quyết được mục đích đặt ra của thương hiệu.
Nghiên cứu và tìm ra hướng đi
Đây là giai đoạn bạn cần nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng. Những thương hiệu lớn đang tận dụng xu hướng của các Gen Z, Gen Y rất tốt trên thị trường trực tuyến. Vậy làm thế nào để chiến lược thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các thương hiệu lâu đời?
- Đối tượng khách hàng thương hiệu hướng tới là ai?
- Khách hàng đang sử dụng các trang mạng xã hội nào?
- Mục đích truyền thông mạng là bán hàng, quảng bá thương hiệu hay chỉ để xây dựng cộng đồng riêng cho thương hiệu?
Dù câu trả lời là gì, thương hiệu cần đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải là tích cực, có tác động, trung thực và đủ khác biệt. Dự đoán tất cả các rủi ro có thể xảy ra và các tình huống tiềm ẩn để giúp thương hiệu của bạn xây dựng nền tảng vững chắc trong quá trình truyền thông xã hội của mình.
Lên kế hoạch cho nội dung
Đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần soạn thảo vài ba dòng trước một ngày đăng bài viết là ổn. Vì tất cả nội dung được đăng tải trên social media đều là chiến lược của thương hiệu. Mỗi một bài đăng phải chứa đựng một thông điệp cụ thể liên quan đến thông điệp thương hiệu tổng thể của bạn.
Nội dung trên mạng xã hội rất linh hoạt và có thể sử dụng nhiều thể loại khác nhau để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ và giàu cảm xúc. Lý tưởng nhất là lập kế hoạch cho content hàng tháng hoặc hàng năm để đảm bảo tính liên tục trong chiến lược thương hiệu của họ.
Xây dựng chủ đề về mặt hình ảnh
Ngoài content, việc thống nhất hình ảnh còn giúp khách hàng có ấn tượng mạnh mẽ hơn về thương hiệu của bạn. Đồng bộ màu sắc và thay đổi chủ đề theo tháng hoặc sự kiện…. Tìm chủ đề phù hợp cho hình ảnh của bạn để việc truyền thông hiệu quả hơn trên nhiều phương diện.
Social media marketing đang là xu hướng của thời đại số hiện nay. Một thương hiệu vững mạnh là thương hiệu kiểm soát cuộc chơi. Nắm vững tất cả các phương pháp truyền thông, đặc biệt là truyền thông mạng.