Nghiên cứu từ khóa hiệu quả trong chiến dịch SEO Google

Đưa Doanh Nghiệp Lên Google Map

Chỉ từ 500.000 vnđ

Nhanh chóng, bảo hành miễn phí, tiết kiệm chi phí

Đăng ký ngay

CÁCH NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA CHO CHIẾN LƯỢC SEO 

Mặc dù chúng ta luôn được thông báo về mọi bản cập nhật thuật toán mà Google phát hành, nhưng nghiên cứu từ khóa vẫn luôn là nhiệm vụ thiết yếu với các nhà tiếp thị đang tìm cách tối ưu hóa trang web.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nghiên cứu từ khóa, cách tiến hành nghiên cứu cho chiến lược SEO và chọn từ khóa phù hợp cho trang web của bạn.

nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm và phân tích các cụm từ tìm kiếm mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm và sử dụng dữ liệu đó cho một mục đích cụ thể, thường là tối ưu hóa SEO hoặc tiếp thị. Nghiên cứu có thể khám phá các truy vấn cần nhắm mục tiêu, mức độ phổ biến của các truy vấn này, độ khó xếp hạng của chúng và hơn thế nữa.

Ba yếu tố trong quy trình nghiên cứu từ khóa

Có ba yếu tố chính cần chú ý khi tiến hành nghiên cứu từ khóa:

nghiên cứu từ khóa

1, Relevance

Google xếp hạng nội dung dựa trên mức độ liên quan. Nội dung của bạn sẽ chỉ xếp hạng cho một từ khóa nếu nó đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm. Ngoài ra, nội dung của bạn phải là nguồn tài nguyên tốt nhất hiện có cho truy vấn.

2, Authority

Google sẽ đánh giá cao hơn những nguồn mà nó cho là đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là làm phong phú trang web của bạn bằng nội dung hữu ích và quảng bá nội dung đó để kiếm được các tín hiệu tốt từ cộng đồng mạng và backlinks tốt. Nếu SERP từ khóa của bạn chứa nhiều nguồn mà bạn không thể cạnh tranh (như Forbes), thì thứ hạng của bạn sẽ thấp hơn trừ khi nội dung của bạn đặc biệt.

3, Volume

Bạn có thể được xếp hạng trên trang đầu tiên cho một từ khóa cụ thể, nhưng nếu không có ai tìm kiếm từ khóa đó, bạn sẽ không nhận được nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của mình.

Volume (Khối lượng) được đo bằng MSV (khối lượng tìm kiếm hàng tháng), nghĩa là số lần từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng.

Cách nghiên cứu từ khóa cho chiến lược SEO

nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Lập danh sách các chủ đề phù hợp dựa trên những gì bạn biết về doanh nghiệp của mình.

Để bắt đầu quá trình này, hãy nghĩ đến các chủ đề mà bạn muốn nhóm thành các nhóm chung. Hãy nghĩ ra khoảng 5-10 nhóm chủ đề mà bạn cho là quan trọng đối với doanh nghiệp của mình. Và sử dụng các nhóm chủ đề đó để giúp tìm ra một số từ khóa cụ thể. Đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được những loại chủ đề nào mà bạn muốn doanh nghiệp của mình được tìm thấy.

Bước 2: Điền vào các nhóm chủ đề bằng từ khóa

Bây giờ bạn đã có một số nhóm chủ đề mà bạn muốn tập trung vào khai thác nó, hãy xác định một số từ khóa nằm trong các nhóm đó. Đây là những cụm từ khóa mà bạn cho là quan trọng để xếp hạng trong SERP, vì khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang tiến hành tìm kiếm những cụm từ cụ thể này.

Mặc dù ngày càng có nhiều từ khóa được Google mã hóa mỗi ngày, nhưng bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích chúng. Đi sâu vào các nguồn lưu lượng truy cập của trang web và sàng lọc nhóm lưu lượng không phải trả phí để xác định các từ khóa mà mọi người đang sử dụng để đến với trang web của bạn.

Bước 3: Hiểu được “user intent” ảnh hưởng đến quy trình nghiên cứu và phân tích từ khóa của bạn như thế nào?

User intent (mục đích người dùng) là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Ngày nay, điều quan trọng hơn là trang web của bạn đưa ra được giải pháp cho những người tìm kiếm hơn là website chỉ chứa những từ khóa đó.

nghiên cứu từ khóa

Điều tiếp theo bạn cần lưu ý tới, là cẩn thận khi diễn giải các từ khóa mục tiêu của mình. Để tìm hiểu xem người dùng đang nghĩ gì về từ khóa của bạn, hãy tự nhập chúng vào công cụ tìm kiếm và xem kết quả bạn nhận được. Đảm bảo rằng loại nội dung Google có liên quan chặt chẽ với nội dung bạn tạo cho từ khóa của mình.

Bước 4: Nghiên cứu các cụm từ tìm kiếm liên quan

Đây là một cách tuyệt với trong khi nghiên cứu từ khóa cho chiến lược của bạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi tìm từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, hãy xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan xuất hiện khi bạn nhập từ khóa của mình vào Google. Nhập một cụm từ và cuộn xuống kết quả của Google để xem một số gợi ý tìm kiếm liên quan đến thông tin bạn đã nhập ban đầu. Những từ khóa này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về các từ khóa khác để xem xét.

Ví dụ về các từ khóa liên quan:

nghiên cứu từ khóa

Bước 5: Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa

Các công cụ nghiên cứu từ khóa và SEO có thể giúp cho bạn nảy ra thêm nhiều ý tưởng mới hơn về từ khóa đối sánh chính xác và từ khóa đối sánh cụm từ. Một số các công cụ phổ biến hiện nay như: Google Keyword Planner, SEMrush, Ubersuggest,…

Làm thế nào để lựa chọn từ khóa cho website của bạn?

Khi bạn đã có những ý tưởng về từ khóa mà bạn muốn xếp hạng, đây là thời điểm bạn tinh chỉnh lại danh sách để phù hợp với chiến lược của bạn.

Bước 1: Cắt giảm danh sách từ khóa của bạn bằng công cụ Google Keyword Planner

Trong công cụ này, bạn có thể xem ước tính khối lượng tìm kiếm (MSV) và lưu lượng truy cập cho danh sách từ khóa của bạn. Sau khi đã có đủ thông tin về danh sách, bạn sẽ sử dụng công cụ Google Trends để xem những xu hướng đang thịnh hành hiện nay.

nghiên cứu từ khóa

Google Keyword Planner còn có một tính năng hữu ích khác là gắn cờ bất kỳ cụm từ nào trong danh sách của bạn có lượng tìm kiếm quá ít (hoặc quá nhiều). Nhưng trước khi bạn xóa bất cứ điều gì, hãy xem lịch sử xu hướng và các dự đoán trong Google Trends.

Bạn có thể xem liệu một cụm từ có lượng tìm kiếm thấp có thực sự đáng đầu tư ngay bây giờ và thu được lợi ích sau này hay không. Hoặc có thể xem danh sách các thuật ngữ quá khó sử dụng và cần phải thu hẹp lại bằng cách nào đó… Google Trends có thể giúp bạn xác định những thuật ngữ nào đang thịnh hành và cụm từ nào đặc biệt đánh chú ý cho chiến lược của bạn.

Bước 2: Ưu tiên những kết quả dễ dàng đạt được

Ý của tôi khi ưu tiên các kết quả có tầm quan trọng thấp có nghĩa là ưu tiên các từ khóa có nhiều khả năng xếp hạng hơn dựa trên độ tin cậy của trang web của bạn.

Các công ty lớn thường theo đuổi những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và vì họ đã là những thương hiệu có uy tín lâu dài nên Google thường trao quyền cho họ có thẩm quyền về nhiều chủ đề. Bạn cũng có thể xem xét các từ khóa có ít sự cạnh tranh.

Bước 3: Kiểm tra lượng tìm kiếm hàng tháng (MSV) cho từ khóa bạn đã chọn

Nếu bạn muốn viết nội dung xoay quanh những gì mọi người muốn khám phá, hãy kiểm tra MSV và điều đó sẽ hữu ích.

nghiên cứu từ khóa

Lượng tìm kiếm hàng tháng cho biết tần suất một truy vấn tìm kiếm hoặc từ khóa được nhập vào công cụ tìm kiếm mỗi tháng. Các công cụ như searchvolume.io và Google Trends có thể giúp bạn tìm ra được từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều nhất trong số các cụm từ khóa có liên quan miễn phí.

Bước 4: Sự kết hợp giữa từ khóa chính và từ khóa đuôi dài

Thuật ngữ chính hay từ khóa chính là các cụm từ khóa thường ngắn và chung chung hơn – thường chỉ dài từ một đến ba từ. Từ khóa đuôi dài (Long-tail keywords) là những cụm từ khóa dài hơn, thường chứa ba từ trở lên.

nghiên cứu từ khóa

Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra xem bạn có kết hợp các thuật ngữ chính và đuôi dài hay không vì nó sẽ mang lại cho bạn chiến lược từ khóa cân bằng tốt với các mục tiêu dài hạn và chiến thắng ngắn hạn. Hãy suy xét xem về hai từ khóa bên dưới đây, bạn thấy từ khóa nào sẽ được nhiều người tìm kiếm hơn:

  • Cách viết một bài blog tốt
  • Blogging

“Blogging” là thuật ngữ chính thường có lượng tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm. Nhưng trên thực tế, đối với những người dùng đang có nhu cầu thì họ sẽ sử dụng câu đầu tiên để nhận được những kết quả mà mình mong muốn hơn.

Bởi vì những người đang tìm kiếm thứ gì đó cụ thể có nhiều khả năng là người tìm kiếm thực sự có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn so với những người tìm kiếm từ khóa chung chung. Ngoài ra, các từ khóa đuôi dài có xu hướng cụ thể hơn, do đó, thường dễ dàng hơn để biết người dùng đang muốn tìm kiếm gì trên công cụ.

Bước 5: Xem cách các đối thủ của bạn cạnh tranh xếp hạng cho những từ khóa này.

Hiểu những từ khóa mà đối thủ của bạn đang cố gắng xếp hạng là một cách tuyệt vời để giúp bạn đưa ra đánh giá khác cho danh sách từ khóa của mình. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng xếp hạng cho một số từ khóa nhất định trong danh sách của bạn thì bạn cũng nên nỗ lực cải thiện thứ hạng của mình cho các từ khóa đó. Nhưng đừng bỏ qua những điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn không quan tâm. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để bạn giành được thị phần.

Giờ đây bạn đã có một danh sách các từ khóa mà sẽ giúp bạn tập trung vào các chủ đề phù hợp cho doanh nghiệp của mình và mang lại cho bạn một số lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Hãy nhớ đánh giá lại danh sách này vài tháng một lần để giúp cho chiến lược của bạn ngày càng phát triển hơn.  

Tư vấn miễn phí
Tư vấn miễn phí