Đưa Doanh Nghiệp Lên Google Map
Chỉ từ 500.000 vnđ
Nhanh chóng, bảo hành miễn phí, tiết kiệm chi phí
Đăng ký ngayCÁCH VIẾT CONTENT THU HÚT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
Viết Content marketing trên Facebook làm sao để đạt hiệu quả cao nhất. Thu hút được người dùng chú ý đến quảng cáo của bạn. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!
Giai đoạn 1: Giai đoạn nghiên cứu và lên ý tưởng viết content marketing
Ở giai đoạn này, thường áp dụng mô hình 5W1H để nghiên cứu nội dung thật tốt trước khi bắt tay vào viết bài.
5W1H được xem là một kỹ thuật tư duy quan trọng trong việc xây dựng Content Marketing của mỗi cá nhân, tổ chức trước khi nghiên cứu, học hỏi hay viết về một vấn đề nào đó cần có sự dự tính như: Nó mang lại lợi ích gì, cho ai? Bắt đầu tiến hành từ đâu? Khi nào? Lý do của việc nghiên cứu…?
What
Nội dung cơ bản bạn có thể xây dựng là: mã sản phẩm là gì, sản phẩm thuộc lĩnh vực nào…?
Sản phẩm/ dịch vụ là gì? => ví dụ với bài này sản phẩm của bạn là giày dép, nên cụ thể là sản phẩm gì: giày cao gót hay dép lê…
Từ khóa chính bài viết là gì?
Vấn đề của khách hàng của bạn là gì?
Lợi ích khách hàng nhận được là gì?
Who
Với who, bạn cần làm rõ “Khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?”, từ đó nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm dựa trên khách hàng mục tiêu của bạn.
Người mua, người sử dụng là ai?
Ảnh hưởng nào đến quyết định của người mua hàng?
Ai là người phân phối và End User (người thực hiện giao dịch mua hàng)?
Loại hình B2b hay Services hay Products?
Phân khúc: Cao cấp, trung bình hay cấp thấp?
Để đảm bảo hiệu quả tối ưu trong mỗi chiến dịch content marketing thì việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu là việc làm vô cùng quan trọng.
Khi bạn hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, qua nhân khẩu học từ độ tuổi, sở thích, giới tính, địa điểm, cho đến hành vi, nhu cầu, thói quen… thì bạn mới có thể thành công trong chiến dịch content của mình được.
Ví dụ: Mục tiêu khách hàng mà bạn muốn nhắm tới là những cô nàng 20-30 tuổi, trẻ trung năng động, bắt đầu đi làm hoặc đã đi làm vài năm.
Họ muốn được trở nên xinh đẹp hơn, khỏe mạnh từ trong ra ngoài để tự tin hơn, để được những người xung quanh họ yêu quý hơn,… sử dụng các sản phẩm an toàn, thiên nhiên,…
Vẽ ra chân dung khách hàng càng rõ bao nhiêu thì bạn càng có nhiều ý tưởng sáng tạo nội dung phù hợp và chạm đến insight của họ.
Để có thể thấu hiểu khách hàng của mình thì bạn phải hiểu rõ insight khách hàng để dễ dàng đưa ra các nội dung viết phù hợp.
Where
Cho khách hàng biết họ có thể mua được sản phẩm của bạn tại đâu. Nếu bạn có cửa hàng với địa chỉ cụ thể, số điện thoại hỗ trợ trực tuyến, hình thức mua hàng online…
Các câu hỏi bạn cần đặt ra:
- Mua hàng ở đâu?
- Nhấn vào đâu để mua hàng?
- Khách hàng chủ động hay bị động khi mua sản phẩm của bạn?
- Khách hàng của bạn thường tập trung ở đâu?
- Sản phẩm và mức giá của bạn có phù hợp với những khu vực đó không?
- Địa chỉ của kênh phân phối hay bán chính?
- Kênh truyền thông nào có lợi cho bạn nhất?
Why
Bạn cần phải chỉ ra được sự khác biệt là gì, nét đặc sắc là gì, tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là sản phẩm của đối thủ:
- Tại sao nên chọn sản phẩm này chứ không phải sản phẩm khác?
- Tại sao nên mua hàng từ bạn?
- Tại sao mua ngay bây giờ?
Ở phân đoạn này, bạn cần có những lập luận để “đối phó” với những câu hỏi của khách hàng. Và nêu ra những lý do mà họ nên sử dụng sản phẩm của mình thay vì của đối thủ.
- Tính năng sử dụng hiệu quả cao
- Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc
- Dễ mua, có quà tặng, khuyến mãi đi kèm
- Giao hàng, thanh toán nhanh
- Chất lượng, bảo hành tốt
- Khuyến khích dùng thử và cảm nhận
- Thương hiệu uy tín
- An toàn và dễ sử dụng
When
Mua hàng tốt nhất là lúc nào khi bạn có chương trình khuyến mãi, hãy thông báo thời gian chương trình diễn ra một cách rõ ràng. Để xác định rõ nhất bạn cần trả lời một số câu hỏi như sau:
- Mua hàng tốt nhất là lúc nào?
- Mặt hàng này mở bán từ bao giờ?
Giai đoạn 2: Tiến hành viết content marketing
Không giống content trên website, để viết content hay trên Facebook đòi hỏi người viết content không được viết lan man mà phải thật sự súc tích, thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, xu hướng khách hàng dùng Facebook sẽ không nán lại với những bài dài dòng và không hấp dẫn họ.
Họ chỉ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, video hay, những gì hữu ích, dễ đọc và ngắn gọn. Hãy nhớ điều này nếu bạn đang tìm cách viết content hay về bất cứ lĩnh vực gì.
Bài viết nên nêu bật sản phẩm của bạn khác gì so với đối thủ và những cam kết với doanh nghiệp đối với khách hàng khi sử dụng. Ví dụ về chất lượng, sản phẩm chính hãng, nguồn gốc, xuất xứ, testimonials(lời chứng thực) rõ ràng hay các chính sách hỗ trợ gì đó…
Một số kỹ năng cần có để tạo nên một bài content marketing hay.
Đặt tiêu đề thu hút người đọc
Một tiêu đề thu hút sẽ quyết định khách hàng có tiếp tục đọc tiếp bài viết của bạn hay không?
Một tiêu đề content marketing quảng cáo Facebook hay thì cần có các yếu tố sau:
- Tiêu đề càng ngắn càng tốt: Người đọc bây giờ rất lười, nên hãy cố càng ngắn càng thu hút người đọc.
- Tiêu đề chứa câu từ thu hút.
- Tiêu đề diễn đạt được toàn bộ thông điệp của bài viết: người dùng chỉ mất khoảng 1-3s lướt qua một nội dung và nếu nó không đọng lại gì trong đầu họ thì coi như nội dung đó thất bại.
Một số công thức tiêu đề hữu hiệu cho content marketing:
- Tiêu đề dạng “làm sao”: Làm sao để mua giày chất lượng chỉ trong 1 phút?
- Tiêu đề dạng con số: Top 10 mẫu giày “ xịn sò” thu đông 2021.
- Tiêu đề dạng bí ẩn: 5 cách biến tấu đôi giày của bạn trở thành món đồ vạn người mê.
- Tiêu đề bằng chứng xã hội: Hàng nghìn bạn trẻ đã chọn đôi giày này! Còn bạn thì sao?
- Tiêu đề phản hồi khách hàng: Anh Dương: “ Tôi đã đi mẫu giày này trong 2 tháng và chắc chắn rằng nó là lựa chọn tuyệt vời nhất của tôi”.
- Tiêu đề dạng câu hỏi: Những mẫu giày nào sẽ tạo nên xu hướng năm 2023?
- Tiêu đề tin tức: Cập nhật 20 mẫu giày siêu HOT sẽ bùng nổ vào năm 2023
- Tiêu đề gấp rút về thời gian: Mẫu giày SALE siêu HOT chỉ trong 3 ngày là HẾT
Đầu tư cho body bài viết
Với phần này tùy vào cấu trúc bài viết bạn sẽ có cách viết content khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý bạn nên chuẩn bị để có nguồi tài nguyên viết content hiệu quả:
- Mô tả về sản phẩm: Viết càng ngắn gọn càng tốt, thường các bài viết quảng cáo Facebook thì nên để dạng checklist, bạn có thể liệt kê các thông tin bao gồm loại sản phẩm – giá cả – đặc điểm vì khách hàng rất bận họ không có nhiều thời gian dành cho bạn đâu. Đừng viết dài dòng thành đoạn văn, và tranh chèn quá nhiều icon trong bài viết sẽ làm dừng mạch đọc của khách hàng.
- Ưu đãi nếu có: Khách hàng luôn bị thu hút với những cái gì miễn phí, khuyến mãi, ưu đãi – nếu có chúng trong bài viết đã tăng thêm 50% thiện cảm sản phẩm trong mắt khách hàng.
- Call to action: Việc đốc thúc khách hàng cực kỳ quan trọng, nếu bạn có mục tiêu gì hãy đề cập trong đó. Nếu muốn khách mua hàng hãy viết: “ Đừng chần chừ gì nữa! Mua nhanh tay không kẻo hết hàng.”
- Đặc biệt, không nên copy quá nhiều từ các bài viết của đối thủ, bởi khi người đọc đọc quá nhiều dạng tương tự nhau sẽ khiến họ gây chán nản. Lưu ý nữa là hạn chế sử dụng các icon bởi nó sẽ gây rối mắt và nếu định hình sản phẩm của bạn là sang trọng thì dừng việc sử dụng icon cho phần lớn các bài viết bởi nó khiến sản phẩm cảm giác rẻ tiền đi trong mắt người tiêu dùng.